Nâng cao chất lượng môi trường kinh doanh du lịch

16/06/2020 07:09

Cùng với các chính sách kích cầu, một trong những tiêu chí hàng đầu để phục hồi ngành du lịch chính là đảm bảo môi trường kinh doanh lành mạnh, bền vững. Thông qua các hoạt động rà soát, kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm… sẽ tạo ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách, xây dựng hình ảnh Quảng Ninh an toàn, thân thiện và hấp dẫn.

Khách du lịch đến Quảng Ninh tăng cao sau khi dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát.

Ngày 3/6, ngay sau khi nhận được phản ánh của du khách về dịch vụ khách sạn và tàu du lịch, UBND TP Hạ Long đã ngay lập tức có văn bản hỏa tốc để xác minh sự việc. Theo đó, các cơ quan chức năng đã xác minh, tiến hành kiểm tra hồ sơ pháp lý, hoạt động kinh doanh của cơ sở lưu trú Hải Anh VIP (phường Bãi Cháy) theo phản ánh của du khách và ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH TM&DV Hải Anh VIP do không thông báo trước khi đi vào hoạt động với mức phạt 4 triệu đồng.

Tiếp đó, ngày 5/6, TP Hạ Long đã thành lập đoàn kiểm tra, xác minh nội dung phản ánh việc tăng giá vé tàu tham quan và hành trình tham quan vịnh Hạ Long của tàu Hải Anh 10 QN-6018 không đủ thời gian theo cam kết. UBND TP Hạ Long đã có văn bản đề nghị Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh từ chối cấp phép rời cảng, bến, đối với tàu du lịch Hải Anh 10 QN-6018 trong thời gian 90 ngày (kể từ 9/6/2020).

Hành động quyết liệt của TP Hạ Long chính là bằng chứng cho nỗ lực của địa phương trong xây dựng môi trường kinh doanh du lịch trong sạch, lành mạnh. Trước đó, thành phố đã quyết tâm chấn chỉnh, xử lý nghiêm các vụ việc vi phạm, lập lại trật tự trong hoạt động kinh doanh du lịch.

Trong đó, UBND thành phố đã tập trung vào các nội dung công tác trọng tâm, bao gồm: Quản lý hoạt động vận chuyển khách du lịch; rà soát, kiểm tra, chấn chỉnh các điểm bán hàng cho khách du lịch và các công tác về trật tự đô thị. Đồng thời, tích cực phối hợp với Sở GT-VT, Cảnh sát đường thủy, QLTT, Cục Thuế tỉnh trong công tác quản lý điều hành tàu du lịch trên vịnh, nhằm đảm bảo cho hành khách, phương tiện chở khách tham quan trên vịnh được an toàn, thuận lợi.

Cùng với đó, cơ quan chức năng của thành phố đã tích cực hướng dẫn, tuyên truyền pháp luật trong lĩnh vực dịch vụ du lịch; tăng cường thanh, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm; tiếp tục đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, nhân lực, phát triển các sản phẩm du lịch độc đáo, chất lượng cao…

Còn tại TP Móng Cái, lực lượng chức năng cũng tăng cường công tác thanh, kiểm tra, nhằm chấn chỉnh, không để tình trạng tăng giá, ép giá, chèo kéo du khách. Ngay từ đầu năm 2020, thành phố đã phối hợp với Sở Du lịch trong đào tạo chuyên ngành dịch vụ cho đội ngũ hướng dẫn viên, nhân viên nhà hàng, khách sạn trên địa bàn để nâng cao chất lượng phục vụ du khách; triển khai rộng rãi trong cộng đồng Bộ quy tắc ứng xử “Người Móng Cái thân thiện”, góp phần xây dựng hình ảnh thành phố cửa khẩu hấp dẫn và mến khách...

Văn bản hỏa tốc của TP Hạ Long chỉ đạo các đơn vị chức năng khẩn trương xác minh những phản ánh của du khách.

Thực tế, với các chính sách kích cầu du lịch, hàng loạt chương trình giảm giá, xây dựng tour, tuyến trải nghiệm hấp dẫn đã ra đời. Cùng lan tỏa hiệu ứng ấy là sự chung tay của các doanh nghiệp du lịch, quyết tâm lấy lại đà tăng trưởng cho một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

Trong đó, chất lượng dịch vụ được coi là điều kiện tiên quyết để phát huy tối đa hiệu quả của các gói kích cầu, đồng thời, gây ấn tượng và thu hút du khách trở lại sau khi dịch bệnh được kiểm soát.

Vì vậy, ngay trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ đạo của Chính phủ để phòng chống dịch Covid-19, hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh đã tập trung đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị, nâng cao trình độ, chất lượng nguồn nhân lực, đội ngũ cán bộ, nhân viên phục vụ trên tàu, các cơ sở lưu trú, kinh doanh dịch vụ du lịch.

Chính vì có sự đầu tư, chuẩn bị như vậy, nên khi hết thời gian giãn cách xã hội, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch đã sớm vào guồng mở cửa đón khách trở lại. Các gói kích cầu như giảm giá vé, giá dịch vụ, các chương trình khuyến mại được đưa ra với tinh thần “giảm giá nhưng không được giảm chất”.

Theo ông Trịnh Đăng Thanh, Phó Giám đốc Sở Du lịch: Việc quản lý, đảm bảo môi trường kinh doanh du lịch được thực hiện thường xuyên, đồng bộ và đã được UBND tỉnh quy định tại văn bản số 4525/UBND-DL1 ngày 22/6/2017 về tăng cường quản lý hoạt động phục vụ khách du lịch trên địa bàn tỉnh. Trong đó, tập trung tăng cường kiểm tra việc chấp hành các quy định về quản lý giá, chất lượng hàng hóa, hình thức thanh toán, quản lý ngoại hối, người lao động tại các cơ sở bán hàng cho các đoàn khách, tour du lịch.

Đối với hoạt động lữ hành, tiếp tục kiểm tra, xử lý các vi phạm liên quan đến chất lượng phục vụ, việc thực hiện các chương trình tour du lịch đã bán cho khách và hoạt động của hướng dẫn viên du lịch…

Hoàng Quỳnh


Tìm kiếm theo chuyên mục - nội dung - ngày tháng

Website liên kết
Thống kê truy cập
Hôm nay: 423
Đã truy cập: 214208

© Cổng thông tin điện tử Tỉnh Qu​ảng Ninh
​Giấy phép xuất bản: số 53/GP-TTĐT ngày 27/05/2015 - Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông
Cơ quan chủ quản: Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh 
Cơ quan thường trực mạng: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Ninh. 
Ghi rõ nguồn "Quảng Ninh Portal" khi phát hành lại thông tin từ ​​Website này.​​