Nâng chất dịch vụ du lịch trên Vịnh Hạ Long

04/01/2021 10:19

Dịch Covid-19 đã khiến lượng khách tham quan Vịnh Hạ Long giảm sâu nhất trong lịch sử, nhưng trong năm qua, các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn vẫn đang nỗ lực nâng cao chất lượng, không ngừng đa dạng hóa để tiếp tục đưa Di sản này trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch Việt Nam.



Du khách trải nghiệm dịch vụ của tàu lưu trú trên Vịnh Hạ Long.

Một trong những trải nghiệm mới lạ và đáng nhớ nhất của du khách khi đến thăm Vịnh Hạ Long chính là dịch vụ tàu nghỉ đêm. Nhờ các chính sách kích cầu kịp thời của tỉnh, cùng sự vào cuộc của doanh nghiệp, giá dịch vụ nghỉ đêm trên Vịnh đã giảm từ 30-50%, chỉ còn từ 3-3,5 triệu đồng thay vì 5-7 triệu đồng như trước và chất lượng dịch vụ vẫn được đảm bảo.

Anh Lê Huy Tiến (du khách từ TP Hồ Chí Minh) chia sẻ: Đây là lần đầu tiên gia đình tôi được nghỉ đêm trên Vịnh Hạ Long. Tại đây gia đình tôi đã được trải nghiêm khung cảnh vô cùng đẹp và lãng mạn qua từng thời điểm trong ngày, được sự phục vụ chu đáo, nhiệt tình, chuyên nghiệp của đội ngũ phục vụ trên tàu. Các thành viên trong gia đình tôi rất hài lòng và nhất định sẽ quay lại khi có điều kiện.

Trong năm vừa qua, tàu lưu trú nghỉ đêm trên Vịnh Hạ Long đã trở thành một trong những dịch vụ đáng trải nghiệm nhất. Hiện trên Vịnh Hạ Long có khoảng 500 tàu du lịch, trong đó có gần 200 tàu lưu trú nghỉ đêm. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách, nhiều doanh nghiệp vận tải khách du lịch đã mạnh dạn đổi mới phương tiện, đầu tư nhiều tàu chở khách có trọng tải lớn, hình thức sang trọng, hệ số an toàn cao.



Du khách trải nghiệm dịch vụ của tàu lưu trú trên Vịnh Hạ Long.

Bên cạnh các tàu đưa đón khách tham quan và lưu trú, trên Vịnh Hạ Long còn có một số loại hình dịch vụ khác cũng khá phát triển, thu hút nhiều du khách trải nghiệm, như: Dịch vụ chèo thuyền nan, chèo kayak và xuồng cao tốc. Tính đến thời điểm này, trên Vịnh Hạ Long có khoảng gần 1.500 chiếc thuyền kayak; 210 thuyền nan và 41 xuồng cao tốc tham gia hoạt động. Cùng với đó là các dịch vụ tắm biển ở bãi Ti-Tốp, tham quan trưng bày khảo cổ tại động Tiên Ông, tham quan Vịnh Hạ Long bằng thủy phi cơ, khám phá làng chài cổ Cửa Vạn…

Cùng với các hoạt động dịch vụ du lịch sẵn có, Ban Quản lý Vịnh Hạ Long cũng tích cực nghiên cứu các sản phẩm dịch vụ du lịch mới, đáp ứng nhu cầu trải nghiệm cho khách tham quan. Trong đó, phối hợp với Sở GT-VT triển khai khảo sát, rà soát tổng thể hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch trên Vịnh làm cơ sở báo cáo, đề xuất UBND tỉnh các biện pháp nâng cao hiệu quả quản lý, từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ vui chơi, giải trí; phối hợp với Ban Xúc tiến đầu tư tham gia ý kiến về chủ trương đầu tư du thuyền khám phá, góp phần làm phong phú thêm sản phẩm dịch vụ du lịch Vịnh Hạ Long; phối hợp với UBND TP Hạ Long triển khai phương án tổ chức hoạt động dịch vụ chèo kayak, thuyền rồng tại khu vực hòn Bọ Hung, hang Thầy, hồ Ba Hầm, Cống Đầm - Vạn Giò...



Du khách trải nghiệm hoạt động làm móc câu tại làng chài Cửa Vạn (Vịnh Hạ Long).

Ngoài ra, để nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch trên Vịnh, nhất là triển khai hiệu quả các biện pháp kích cầu du lịch trên địa bàn tỉnh, trong đó có chính sách miễn giảm phí tham quan Vịnh Hạ Long, Ban đã quán triệt đội ngũ CBVC-NLĐ nâng cao chất lượng phục vụ khách du lịch.

Trong đó, tăng cường lực lượng bảo vệ di sản, thu gom rác thải vệ sinh môi trường, chuẩn bị các loại vé miễn, giảm theo đúng chỉ đạo của tỉnh, kịp thời cung cấp số lượng lớn vé tham quan cho khách du lịch ngay sau khi các nghị quyết kích cầu được ban hành. Nhờ vậy, trong năm 2020, khách tham quan Vịnh Hạ Long ước đạt 1,5 triệu lượt, thu phí tham quan Vịnh ước đạt 232 tỷ đồng.

Theo Phó trưởng Ban Quản lý Vịnh Hạ Long Phạm Đình Huỳnh, để hoạt động du lịch dịch vụ trên Vịnh Hạ Long ngày càng hiệu quả, Ban đã hướng dẫn 100%  doanh nghiệp, hộ kinh doanh dịch vụ vui chơi giải trí trên Vịnh xây dựng quy trình đảm bảo an toàn cho khách du lịch. Đồng thời, phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra hoạt động của các dịch vụ xuồng cao tốc, kayak, đò chèo tay và đề xuất biện pháp tăng cường công tác quản lý các dịch vụ trên; kiến nghị UBND TP Hạ Long có biện pháp quản lý, xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định của pháp luật đối với những phương tiện thuyền SUP chèo tay hoạt động tự phát tại khu vực ven bờ Bến Đoan, phường Hòn Gai.

Trong thời gian tới, cùng với việc nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, đáp ứng yêu cầu của du khách, Ban Quản lý Vịnh Hạ Long sẽ tiếp tục quan tâm, chỉ đạo sâu sát các địa phương và ngành chức năng, đơn vị liên quan, tăng cường hơn nữa trong công tác bảo vệ môi trường, quản lý các hoạt động KT-XH trên Vịnh, nhất là hoạt động thu gom rác thải tại khu vực ven bờ Vịnh, thu gom chất thải từ tàu du lịch neo đậu; chỉ đạo tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm...

Cùng với đó, đề nghị Sở VH-TT và các sở, ban, ngành liên quan nghiên cứu tham mưu, đề xuất cơ chế, chính sách hỗ trợ, đãi ngộ đối với các nghệ nhân, ngư dân có đóng góp tích cực cho công tác bảo tồn giá trị văn hóa của ngư dân làng chài, duy trì hoạt động dịch vụ du lịch độc đáo này trên Vịnh Hạ Long…

Hoàng Quỳnh


Tìm kiếm theo chuyên mục - nội dung - ngày tháng

Website liên kết
Thống kê truy cập
Hôm nay: 798
Đã truy cập: 567054

© Cổng thông tin điện tử Tỉnh Qu​ảng Ninh
​Giấy phép xuất bản: số 53/GP-TTĐT ngày 27/05/2015 - Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông
Cơ quan chủ quản: Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh 
Cơ quan thường trực mạng: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Ninh. 
Ghi rõ nguồn "Quảng Ninh Portal" khi phát hành lại thông tin từ ​​Website này.​​