Doanh nghiệp dịch vụ du lịch Quảng Ninh: Thích ứng để phát triển

05/04/2021 08:36

Hơn một năm qua, dịch Covid-19 đã làm ngành du lịch từ vị trí mũi nhọn với tốc độ tăng trưởng thần kỳ bị “tụt dốc” nhanh chóng. Cùng với đó, xu hướng của người làm du lịch, của du khách cũng đang có nhiều thay đổi để thích ứng với bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức. Bên cạnh những chính sách hỗ trợ của nhà nước, các ngành, mỗi doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch cũng chủ động tìm giải pháp phục hồi, đề ra hướng đi mới để tồn tại và phát triển, hạn chế tối đa thiệt hại do dịch bệnh gây ra.

Nỗ lực vượt khó

Không có khách, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên cả nước nói chung và tại Quảng Ninh nói riêng đều chịu chung cảnh thất thu và chỉ biết vượt khó bằng nhiều phương thức khác nhau với niềm hy vọng dịch bệnh sớm được đẩy lùi. Nếu trong đợt dịch đầu tiên, các doanh nghiệp còn cố gắng cầm cự bằng cách giảm giờ làm, cắt giảm nhân sự thì nay họ đã linh hoạt vận dụng thêm rất nhiều phương thức mới thậm tìm hướng chuyển đổi phù hợp để có thể tồn tại.

Khách sạn Sài Gòn - Hạ Long chú trọng công tác đào tạo nhân lực trong thời gian tạm đóng cửa theo quy định để phòng, chống dịch Covid-19.

Là một trong số các đơn vị kinh doanh đa nghề từ nuôi trồng, thu mua thủy hải sản đến dịch vụ du lịch, Công ty TNHH MTV Khánh Linh (thị trấn Cô Tô, huyện Cô Tô) cũng đối mặt với không ít khó khăn trước tác động tiêu cực của dịch Covid-19. Sở hữu khách sạn gồm 45 phòng nghỉ với sức chứa tối đa 150 khách lưu trú, cùng nhà hàng phục vụ ăn uống, doanh thu trung bình vào mùa du lịch hè cao điểm đạt từ 400-500 triệu đồng/tháng, song trong năm vì số lượng khách ít ỏi, Công ty đã tạm dừng các hoạt động dịch vụ du lịch để tập trung vào hoạt động nuôi trồng, thu mua và mở hướng đi mới là chế biến hải sản.

Bà Bùi Thị Lý, Giám đốc Công ty TNHH MTV Khánh Linh, cho biết: Mặc dù Công ty cũng có những ý tưởng kinh doanh thêm hoạt động chế biến hải sản, tuy nhiên do cũng bận rộn với kinh doanh dịch vụ du lịch nên chưa thể thực hiện. Vì vậy, từ khoảng thời gian đóng cửa phòng chống dịch chúng tôi tập trung nghiên cứu và đầu tư chế biến sản phẩm sứa ăn liền. Với lợi thế là đơn vị nuôi trồng, có xưởng thu mua sứa từ trước nên việc đầu tư chế biến cũng có nhiều thuận lợi. Từ hướng đi mới này, giúp Công ty có thêm doanh thu bù đắp thiếu hụt từ hoạt động dịch vụ du lịch, đảm bảo được việc làm cho nhân viên, đồng thời tạo ra một sản phẩm OCOP mới của Cô Tô trong thời gian tới.

Nhờ việc Quảng Ninh kiểm soát tốt dịch bệnh, giữ địa bàn an toàn, ngay từ cuối tháng 3, số phòng nghỉ tại khách sạn của Công ty đã được đặt hết trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 này. Thời điểm này, Công ty đang tập trung chỉnh trang, dọn dẹp lại phòng ốc đảm bảo sạch sẽ, tiện nghi, tuyển dần thêm các nhân viên thời vụ để đào tạo nghiệp vụ cơ bản nhằm phục vụ du khách một cách tốt nhất.

Với việc giữ được địa bàn an toàn, Cô Tô đã bắt đầu thu hút khách du lịch trở lại.

Cùng với việc mạnh dạn chuyển đổi một số hình thức kinh doanh phù hợp để đảm bảo có nguồn thu chờ đợi thời điểm phục hồi khi dịch bệnh ổn định thì nhiều doanh nghiệp dịch vụ du lịch lại nhanh chóng thay đổi, sáng tạo để thích ứng với tình thế mới. Bên cạnh, các gói kích cầu du lịch của tỉnh, các điểm đến, cơ sở lưu trú, khu vui chơi giải trí, khu nghỉ dưỡng... cũng tăng cường quảng bá, nâng cao chất lượng dịch vụ, triển khai nhiều chương trình ưu đãi đặc biệt để thu hút du khách.

Theo đó, ngay khi du lịch nội địa trong tỉnh được mở cửa trở lại từ ngày 11/3, các khu nghỉ dưỡng, địa điểm vui chơi đã tích cực giảm giá vé, sẵn sàng khởi động cho dịp hè. Điển hình: Khu suối nước nóng Yoko Onsen Quang Hanh đang áp dụng chương trình mua 1 tặng 1 vé tham quan, nghỉ dưỡng, tặng thêm nhiều gói ưu đãi cho du khách. Tổ hợp vui chơi giải trí Sunworld Hạ Long Complex đang áp dụng chương trình kích cầu, giảm giá vào các khu vui chơi, cáp treo đến 60%, chỉ 100.000 - 150.000 đồng so với mức giá 250.000 - 350.000 đồng trước kia, cam kết “giảm giá, không giảm chất lượng”. Đơn vị còn dự kiến đưa công viên nước hoạt động trở lại vào dịp 30/4; nâng cấp một số trò chơi, cảnh quan trong công viên để phù hợp với nhu cầu du lịch hè của du khách...

Ngoài ra các tour du lịch của các công ty lữ hành trong tỉnh cũng tung những gói khuyến mãi tốt, đảm bảo được chất lượng dịch vụ. Một số cơ sở lưu trú giữ nguyên giá thành hoặc không phụ thu thêm nhiều như một cách kích cầu du lịch nội địa sau thời kỳ “đóng băng”.

Với các chương trình ưu đãi giảm giá vé, Tổ hợp vui chơi giải trí Sunworld Hạ Long Complex thu hút đông khách du lịch đến vui chơi đặc biệt vào dịp cuối tuần.

Tập trung đầu tư các sản phẩm du lịch mới

Tổ chức Du lịch thế giới dự báo du lịch quốc tế sẽ phải mất từ 3 - 4 năm để phục hồi. Theo nhận định của các chuyên gia, trong năm 2021, du lịch nội địa sẽ tiếp tục là đòn bẩy quan trọng để ngành phục hồi sau “bão” Covid - 19. Du lịch phải cùng lúc thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa bảo đảm an toàn, sức khỏe người dân vừa duy trì sản xuất, kinh doanh.

Nắm bắt được sự thay đổi trong xu hướng phát triển và đáp ứng nhu cầu của du khách, nhiều đơn vị, công ty khai thác dịch vụ đã chủ động thiết kế, triển khai các gói sản phẩm mới nhằm giúp du khách yên tâm về tâm lý và thoải mái khi trải nghiệm dịch vụ. Đồng thời, các đơn vị cũng tập trung đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ du lịch, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, quảng bá.

Ông Lê Trọng Thanh, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Phát triển Tùng Lâm, cho biết: Năm 2020 vừa qua trước những xáo trộn trong hoạt động do dịch bệnh, đơn vị cũng tận dụng những khoảng thời gian tạm thời đóng cửa phòng chống dịch, để tiếp tục nghiên cứu và thử nghiệm các sản phẩm du lịch mới phù hợp, hài hòa với đặc trưng thiên nhiên, thể hiện sự tôn trọng tuyệt đối đối với không gian văn hóa của Yên Tử, như du lịch thiền (thiền trầm, thiền hành, thiền bên suối Giải Oan...). Đặc biệt, với mục tiêu đưa Yên Tử trở thành điểm đến du lịch 4 mùa (mùa xuân du lịch tâm linh; mùa hè với các hoạt động team buiding, trải nghiệm dành cho học sinh; mùa thu với các gói du lịch chăm sóc sức khỏe, nghỉ dưỡng dành cho gia đình và mùa đông ưu tiên hướng về khách phương Nam với những trải nghiệm du lịch trong thời tiết mùa đông miền Bắc), đơn vị đang nỗ lực hoàn thiện các sản phẩm du lịch để mang đến những dịch vụ, trải nghiệm mới mẻ và tốt nhất cho du khách khi đến với Yên Tử.

Công ty CP Phát triển Tùng Lâm đưa vào thử nghiệm hoạt động trải nghiệm thiền hành - một trong những sản phẩm du lịch mới tại Khu di tích - danh thắng Yên Tử.

Bên cạnh đó, cũng trong dịp này, nhiều đơn vị, công ty du lịch trên địa bàn tỉnh đã bắt đầu triển khai chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch vừa để thích ứng với tình hình dịch Covid-19 vừa hướng đến xây dựng và phát triển du lịch thông minh. Là đơn vị tiên phong tại Quảng Ninh phát triển ứng dụng đặt tour du lịch trực tuyến plantrip.vn. Với ưu điểm là tính bản địa trong quảng bá các điểm đến và sản phẩm du lịch Quảng Ninh, plantrip.vn mong muốn trở thành một ứng dụng tự lên lịch trình có độ phủ thông tin rộng và chuyên sâu. Qua đó, giúp khách hàng tìm kiếm thông tin và đặt lịch trình tour du lịch một cách dễ dàng, nhanh chóng với sự hỗ trợ của chuyên gia tư vấn trực 24/7.

Trải qua hơn một năm đầy biến động và thiệt hại nhưng nhìn ở góc độ tích cực, dịch Covid-19 có lẽ là phép thử cho ngành du lịch nói chung, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch nói riêng để biến “nguy” thành “cơ”. Tin tưởng, với những đổi mới tích cực này, cùng việc tiếp nối thành công từ các chương trình kích cầu năm 2020, sự hỗ trợ đắc lực từ những chính sách của tỉnh, các ngành và địa phương, các doanh nghiệp dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh sẽ nhanh chóng nắm bắt cơ hội, xu hướng mới để phục hồi và phát triển mạnh mẽ trước mắt là đảm bảo doanh thu trong mùa cao điểm du lịch hè tới đây.

Nguyễn Dung


Tìm kiếm theo chuyên mục - nội dung - ngày tháng

Website liên kết
Thống kê truy cập
Hôm nay: 2343
Đã truy cập: 940422

© Cổng thông tin điện tử Tỉnh Qu​ảng Ninh
​Giấy phép xuất bản: số 53/GP-TTĐT ngày 27/05/2015 - Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông
Cơ quan chủ quản: Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh 
Cơ quan thường trực mạng: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Ninh. 
Ghi rõ nguồn "Quảng Ninh Portal" khi phát hành lại thông tin từ ​​Website này.​​