Doanh nghiệp du lịch nỗ lực

04/05/2021 08:10

Dịch Covid-19 là một thách thức lớn chưa từng có với các doanh nghiệp du lịch Quảng Ninh. Từng bước thích nghi và hoạt động du lịch an toàn có lẽ là phương châm mà các đơn vị bắt buộc phải thực hiện để có thể đi tiếp giai đoạn này…

Khắc phục khó khăn

 

Nhiều tàu du lịch đưa khách tham quan Vịnh Hạ Long tham gia chương trình kích cầu du lịch của tỉnh.

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh, chia sẻ: Giai đoạn này, dù còn những nguy cơ nhưng dịch bệnh cơ bản được khống chế, ổn định hơn thì cũng chuẩn bị vào mùa du lịch hè. Vì vậy, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch tại Quảng Ninh sau thời gian nghỉ dài do dịch đều nỗ lực chuẩn bị cho hoạt động du lịch trở lại, gần nhất là du lịch hè này.

Các doanh nghiệp hiện đang xúc tiến các chương trình kích cầu tham gia Liên minh kích cầu du lịch của tỉnh. Theo đăng ký của doanh nghiệp (tính đến ngày 26/4) qua Hiệp hội Du lịch tỉnh, có 9 đơn vị khách sạn, 26 đơn vị, chủ tàu du lịch đại diện cho 34 tàu du lịch tham gia chương trình kích cầu du lịch của tỉnh với mức giảm giá dịch vụ tuỳ thời điểm và loại hình dịch vụ. Hiện nay, khối khách sạn một số đã mở cửa đón khách trở lại, tuy nhiên một số vẫn đang đóng cửa để sửa chữa, đầu tư nâng cấp lên, trong đó có cả những khách sạn tương đối lớn như Hạ Long Dream, Asean... Bên cạnh đó, các doanh nghiệp lữ hành vốn “đi trước về sau” cũng tích cực tìm kiếm thị trường, kết nối với các điểm đến và xây dựng một số chương trình kích cầu có tính dài hơi cho năm nay…

Bà Bảo cho hay, chuẩn bị các khâu để đón khách nhưng hiện nhiều doanh nghiệp du lịch đều đang gặp khó khăn về nguồn nhân lực khi hoạt động trở lại, nếu lượng khách tăng cao thì không biết lấy nguồn nhân lực ở đâu. Bởi lẽ, sau một thời gian dài nghỉ như vậy, nhân viên phần lớn đã đi tìm việc khác để làm, giờ ổn định rồi nên họ không quay trở lại làm du lịch nữa.

Chung nhận định này, ông Trần Văn Hồng, Chi hội Phó Chi hội tàu du lịch Hạ Long thừa nhận, nguồn nhân lực hiện giờ đang là khó khăn nhất, vì giai đoạn nghỉ dịch, các tàu du lịch đều phải cắt giảm nhân lực rất nhiều. Số lao động này đã đi tìm việc khác, ổn định nên hiện giờ các chủ tàu đang tuyển người nhưng đa số chưa đủ. Nguồn lao động hiện cũng chủ yếu thuê theo thời vụ, chứ lao động dài hạn chưa có.

Do ảnh hưởng của dịch, lượng khách suy giảm nên thực tế các tàu du lịch mới khởi động trở lại thời gian gần đây, chủ yếu đón khách vào những ngày cuối tuần và đa số là tàu tham quan, còn số tàu lưu trú nghỉ đêm hoạt động mới lác đác.

Ông Đoàn Văn Dũng, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Du lịch Sen Á Đông, cho biết: Thời gian qua, tàu ngủ đêm hầu như không có khách, chúng tôi đỗ toàn bộ đội tàu, phải cho nghỉ tới 90% nhân lực, chỉ giữ lại bộ phận quản lý và nhân lực chất lượng cao thôi. Số lao động này bản thân họ đã đi tìm việc khác rồi, hơn nữa giai đoạn này chúng tôi mới đi vào hoạt động với số lượng tàu ít thôi, hiện chạy 1 tàu tham quan và 2 tàu lưu trú trong tổng số 15 tàu của đơn vị. Vì vậy, nhân lực chúng tôi mới huy động các cộng tác viên, anh em cán bộ cũng đi làm để chuẩn bị sẵn sàng đón khách cho đợt nghỉ lễ 30/4, 1/5 này. Dù vậy cũng vẫn là đang hoạt động cầm chừng, chủ yếu là thứ bảy, chủ nhật, ngày lễ để anh em có việc làm…

Thị trường ấm hơn

Qua tìm hiểu cho thấy, các doanh nghiệp du lịch đều mong chờ vào lượng khách từ dịp nghỉ lễ này vì dịp nghỉ lễ rơi vào cuối tuần, được nghỉ dài ngày nên hứa hẹn số lượng khách khả quan. Nhiều khách sạn có số khách đặt phòng từ sớm tăng cao, đạt từ 80 đến 90% trở lên. Nhiều tàu lưu trú thậm chí trước dịp lễ khoảng 1 tuần thì đã nhận đầy khách ngày 30/4, mùng 1/5 và tiếp tục nhận khách 2 ngày nghỉ tiếp theo… Giá tàu lưu trú cũng tăng nhẹ, nhất là vào những ngày lễ. Theo phân tích của một số đơn vị thì dịp nghỉ lễ do được miễn, giảm giá vé tham quan Vịnh Hạ Long nên các doanh nghiệp tàu du lịch cũng tìm cách tăng chất lượng dịch vụ lên cho du khách, chủ yếu là dịch vụ ăn uống.

Giai đoạn này, số lượng khách đến với các khu du lịch của tỉnh dù chưa thật nhiều nhưng đều có tín hiệu ấm dần lên so với trước. Các sản phẩm du lịch cao cấp cũng được nhiều du khách lựa chọn. Như ở khu tắm khoáng nóng Yoko Onsen Quang Hanh (TP Cẩm Phả), lượng khách lên tới hàng trăm lượt mỗi ngày. Do đặc thù phục vụ chủ yếu đối tượng khách trung, cao tuổi nên ngay cả ngày thường, điểm đến này cũng rất hút khách.

Ở khu di tích Yên Tử (TP Uông Bí), lượng khách đi cáp treo đạt trung bình trên 1 nghìn khách/ngày, cuối tuần dao động từ 3.000 – 4.000 khách/ngày. Khu tĩnh dưỡng Legacy Yên Tử ngày thường đón số khách đạt khoảng 30% công suất phòng, dịp cuối tuần con số này có thể đạt trên dưới 80%. Trước dịp nghỉ lễ này cả tuần thì lượng khách đặt phòng đã kín hết. Các dịch vụ đi kèm của Legacy Yên Tử có khu chăm sóc sức khoẻ bằng dược liệu - Am Tuệ Tĩnh, là sản phẩm du lịch mới đưa vào khai thác dịp cuối năm vừa qua, cũng cho thấy sự hút khách cao với lượng khách cuối tuần có thể đạt gần 100%, và ngày thường đạt khoảng trên dưới 50%...

Du lịch an toàn

Du lịch vốn là lĩnh vực bị tác động trực tiếp, nặng nề nhất từ dịch Covid-19 trong hơn một năm trở lại đây. Chính vì vậy, khó khăn của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch thời điểm này là rất nhiều. “Sống chung với dịch”, vượt lên đại dịch để có thể làm “du lịch an toàn”, các doanh nghiệp du lịch hiện đều thực hiện các biện pháp phòng chống dịch song song với hoạt động đón khách.

Tuỳ thuộc vào loại hình dịch vụ, các doanh nghiệp đã có những giải pháp phù hợp để đảm bảo phòng chống dịch. Như ở Onsen Quang Hanh, lượng khách sử dụng dịch vụ ở khu vực Public (công cộng) được đơn vị chủ động điều tiết, nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ, đồng thời có sự giãn cách. Vào những ngày cao điểm, doanh nghiệp sẽ từ chối không nhận thêm khách…

Còn ở Yên Tử, lãnh đạo Công ty CP Phát triển Tùng Lâm là đơn vị kinh doanh các dịch vụ du lịch lớn nhất ở đây cho biết, đơn vị luôn duy trì việc triển khai đón khách đảm bảo theo thông điệp 5K. Khách đến được đo thân nhiệt, nhắc nhở đeo khẩu trang, các nhà ga, trong cabin cáp treo vẫn để nước sát khuẩn để khách rửa tay. Các lớp thiền, yoga của đơn vị cũng giới hạn số lượng khách tham gia với tối đa 12 khách/lớp để đảm bảo cự ly an toàn…

Khắc phục khó khăn, các doanh nghiệp du lịch cũng nỗ lực duy trì, đưa thêm các sản phẩm du lịch mới vào khai thác, phục vụ du khách, cho thấy cố gắng rất lớn của doanh nghiệp. Ngoài 2 sản phẩm kể trên (Onsen Quang Hanh, Am Tuệ Tĩnh tại Yên Tử) có thể kể tới các sản phẩm du lịch chất lượng, đặc sắc cao khác nữa, như: SunWorld Halong Complex, Vinpearl Halong Bay Resort, Quần thể nghỉ dưỡng FLC Hạ Long, Wyndham Legend Halong Bay, Tàu cao tốc 5 sao Tuần Châu Express ra Cô Tô, Khách sạn Mường Thanh Luxury Center, Công viên King Kông, sân Golf Tuần Châu...

Không chỉ ở trung tâm du lịch Hạ Long, doanh nghiệp du lịch ở các địa phương cũng cho thấy nỗ lực lớn. Gần nhất là dịp đầu tháng 4 vừa qua, khu du lịch Quảng Ninh Gate (Đông Triều) đã khánh thành sân tập Golf Quảng Ninh Gate, với tổng kinh phí đầu tư hơn 10 tỷ đồng, gồm 2 hạng mục chính: Sân tập thực tế với quy mô 32 line, phòng tập golf 3D và các dịch vụ đi kèm. Sản phẩm này giúp du khách có những trải nghiệm phong phú, hứa hẹn sức hấp dẫn nơi cửa ngõ phía Tây của tỉnh...

 

Phan Hằng


Tìm kiếm theo chuyên mục - nội dung - ngày tháng

Website liên kết
Thống kê truy cập
Hôm nay: 2315
Đã truy cập: 1037627

© Cổng thông tin điện tử Tỉnh Qu​ảng Ninh
​Giấy phép xuất bản: số 53/GP-TTĐT ngày 27/05/2015 - Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông
Cơ quan chủ quản: Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh 
Cơ quan thường trực mạng: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Ninh. 
Ghi rõ nguồn "Quảng Ninh Portal" khi phát hành lại thông tin từ ​​Website này.​​