Du lịch Quảng Ninh linh hoạt thích ứng trong trạng thái bình thường mới: Bài 3- Tiềm năng từ phát triển du lịch gắn kết với sản phẩm OCOP

01/12/2021 15:21

Việc xây dựng khai thác các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của địa phương (Chương trình OCOP) đã và đang không những thúc đẩy ngành nông nghiệp phát triển bền vững, mà còn phục vụ phát triển ngành du lịch, tạo dựng thương hiệu cho tỉnh Quảng Ninh.

Du lịch giúp mở rộng thị trường OCOP

Tính đến nay, toàn tỉnh Quảng Ninh đã phát triển được tổng số hơn 500 sản phẩm OCOP, trong đó 238 sản phẩm được phân hạng, cấp sao, gồm 3 sản phẩm 5 sao cấp quốc gia, 67 sản phẩm 4 sao, 162 sản phẩm 3 sao; có 31 điểm, cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm OCOP cho người dân trong tỉnh cùng du khách trong và ngoài nước đến mua sắm.

Để mở rộng và phát triển Chương trình OCOP, Quảng Ninh đã và đang thực hiện cơ chế hỗ trợ để đưa các sản phẩm OCOP vào các trung tâm, điểm bán và giới thiệu sản phẩm OCOP tại mỗi địa phương, đặc biệt ở các khu vực sân bay, khu du lịch… và đưa lên các sàn thương mại điện tử. Nhờ đó, việc mua các sản phẩm OCOP cũng ngày càng dễ dàng hơn.


Gian hàng trưng bày và giới thiệu sản phẩm OCOP Quảng Ninh tại Trạm dừng nghỉ Quảng Ninh GATE

Đồng thời, tỉnh cũng khuyến khích các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, người dân mạnh dạn đầu tư và tham gia vào các hoạt động du lịch để giải quyết công ăn việc làm, kết nối chương trình du lịch của tỉnh, huyện tới thôn, bản đồng thời liên kết với các doanh nghiệp lữ hành trong và ngoài tỉnh đưa khách du lịch đến bản làng, như ở Bình Liêu, Tiên Yên, Móng Cái hay Đông Triều...

Đặc biệt, tỉnh Quảng Ninh cũng đang tập trung nguồn lực đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật, cơ sở vật chất du lịch; cải thiện môi trường, cảnh quan thiên nhiên và môi trường văn hóa; nâng cao ý thức, kiến thức và cách thức làm du lịch cho cộng đồng dân cư, thực hiện xây dựng nhiều tuyến du lịch cộng đồng kết nối với các vùng sản xuất sản phẩm OCOP... Nhờ đó, một số địa phương khác bắt đầu hình thành mô hình làng văn hóa du lịch với những sản phẩm OCOP đặc sản địa phương. Bên cạnh đó, tỉnh cũng tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, có cơ chế, chính sách khuyến khích các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, người dân thay đổi tư duy, mạnh dạn đầu tư tạo dựng sản phẩm OCOP gắn với du lịch.

Sự cộng hưởng của sản phẩm OCOP và du lịch

Đáng chú ý, trong số 12 danh mục chuỗi sản phẩm OCOP chủ lực cấp tỉnh của Quảng Ninh có sản phẩm du lịch làng quê Yên Đức (xã Yên Đức, TX Đông Triều) - một trong những mô hình du lịch cộng đồng đầu tiên trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, góp phần bảo tồn, gìn giữ nét văn hoá bản địa, bảo vệ môi trường sinh thái cho thị xã Đông Triều.

Nhờ những nỗ lực của đơn vị xây dựng cùng người dân nơi đây, sản phẩm du lịch làng quê Yên Đức ngày càng hoàn thiện và được nhiều du khách biết đến. Sau thời gian hoạt động, sản phẩm du lịch làng quê Yên Đức đã góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân xã Yên Đức. Cũng từ đó, ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan làng quê xanh, sạch, đẹp…


Hội chợ OCOP là dịp để du khách được tham quan, mua sắm nhiều sản vật địa phương

Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Ninh cũng tổ chức nhiều hội chợ chuyên đề, hội chợ OCOP, Tuần kết nối tiêu dùng sản phẩm OCOP… nằm trong chuỗi các sự kiện văn hóa - thể thao - du lịch nhằm kích cầu tiêu dùng sau đại dịch Covid-19, đồng thời cũng là một trong những dịch vụ phụ trợ làm nên sản phẩm riêng có của tỉnh Quảng Ninh. Ông Phạm Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh khẳng định: Đây là một trong những điểm tham quan, mua sắm lý tưởng của du khách trong chuyến hành trình du lịch khám phá và trải nghiệm, góp phần quảng bá hình ảnh du lịch Quảng Ninh an toàn, thân thiện, hấp dẫn.

Đặc biệt trong năm 2021, hội chợ đã gắn với các sàn giao dịch thương mại điện tử, với hình thức bán hàng trực tuyến, hoạt động xúc tiến thương mại trên nền tảng kỹ thuật số. Như vậy du khách có thể biết đến và mua các sản phẩm OCOP của tỉnh dễ dàng hơn.

Ông Trần Nhật Nam - Phó Chánh Văn phòng điều phối nông thôn mới Việt Nam - đánh giá: Qua nhiều kỳ hội chợ cấp tỉnh cùng hàng loạt các hội chợ cấp huyện gắn với các lễ hội văn hóa truyền thống địa phương và các sự kiện tuần kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP đã tạo ra một hệ thống tuyên truyền, quảng bá hỗ trợ kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP cho các chủ thể tham gia OCOP và được người tiêu dùng đón nhận rất tích cực, góp phần phục vụ phát triển du lịch của tỉnh.


Sản phẩm OCOP Quảng Ninh ngày càng được nhiều du khách trong và ngoài nước biết đến và lựa chọn sử dụng

Hiện Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh cũng đang phối hợp chặt chẽ với Sở Du lịch và các địa phương để kết nối chương trình, tuyến du lịch, nhằm đưa du khách đến tham quan, mua sắm tại các trung tâm, cửa hàng OCOP… trên địa bàn tỉnh và trải nghiệm ngay tại các cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP. Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục tập trung khảo sát để phát triển sản phẩm OCOP thuộc nhóm lưu niệm, nội thất, trang trí, du lịch, dịch vụ cộng đồng và điểm du lịch nhằm phát huy tối đa tiềm năng của địa phương, xây dựng nền văn hóa giàu bản sắc Quảng Ninh.

Theo baocongthuong.vn


Tìm kiếm theo chuyên mục - nội dung - ngày tháng

Website liên kết
Thống kê truy cập
Hôm nay: 360
Đã truy cập: 1413332

© Cổng thông tin điện tử Tỉnh Qu​ảng Ninh
​Giấy phép xuất bản: số 53/GP-TTĐT ngày 27/05/2015 - Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông
Cơ quan chủ quản: Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh 
Cơ quan thường trực mạng: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Ninh. 
Ghi rõ nguồn "Quảng Ninh Portal" khi phát hành lại thông tin từ ​​Website này.​​