Để tăng hiệu quả kết nối ở các sự kiện xúc tiến thương mại

25/09/2022 10:23

Hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại (XTTM) sau dịch Covid-19 là cơ hội để thúc đẩy, tháo gỡ "điểm nghẽn" về tiêu thụ, cung cầu. Không chỉ vậy, điều mà các đơn vị, doanh nghiệp quan tâm hàng đầu chính là các hoạt động thực tiễn sao cho tăng hiệu quả kết nối, thiết lập mối quan hệ cung - cầu bền vững khi tham gia sự kiện.

Theo đánh giá của các chuyên gia, sau khi phục hồi sản xuất từ ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, việc tổ chức, thúc đẩy các sự kiện XTTM là kênh quan trọng "tiếp sức" hiệu quả, hỗ trợ doanh nghiệp OCOP.


Hội chợ OCOP khu vực phía Bắc - Quảng Ninh 2022 tổ chức tại TP Hạ Long dịp 2/9 vừa qua thu hút đông đảo người dân tới tham quan, mua sắm.

“Vì thế chúng tôi tăng cường các hoạt động xúc tiến trong và ngoài tỉnh. Ngoài tháo gỡ “điểm nghẽn” về tiêu thụ hàng hóa, các sự kiện đó ngày càng được nhà tổ chức quan tâm kết nối, thiết lập các mối quan hệ cung - cầu bền vững cho doanh nghiệp tỉnh, đối tác và ngược lại" - ông Nguyễn Kiên, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến và Phát triển công thương Quảng Ninh chia sẻ.

Vì vậy, nhiều sự kiện XTTM, các hội chợ quy mô được tổ chức, đặc biệt quan tâm tới khâu xúc tiến, kết nối, trở thành một điểm hẹn, kênh giao dịch hiệu quả. Ở góc độ này, trong các hoạt động xúc tiến vừa qua thì Hội chợ OCOP khu vực phía Bắc - Quảng Ninh 2022, được coi là một gợi mở sinh động, đem lại hiệu quả cao. Không chỉ giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm, Hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP tại TP Hạ Long trong khuôn khổ Hội chợ đã giúp các bên thiết lập được các mối quan hệ cung cầu lâu bền dựa trên các hoạt động thiết thực.

Thực tế, hiện các cửa hàng OCOP, đặc sản vùng miền Quảng Ninh đang phát triển khá mạnh và có xu hướng tìm kiếm các đặc sản vùng miền vốn ít hoặc không xuất hiện trong các kênh tiêu thụ lớn, phổ biến như siêu thị... Vì thế, ở hội nghị, khi các doanh nghiệp tỉnh bạn đưa tới giới thiệu hàng trăm sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền đã tạo sức hấp dẫn lớn.

Nhờ đó, sau hội nghị không ít các doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm OCOP đã tìm được đối tác, sản phẩm quan trọng. Đơn cử như Trung tâm Giới thiệu sản phẩm OCOP Hạ Long đã ký thỏa thuận nhập trên 50 sản phẩm OCOP, đặc sản ở Thái Bình, Hải Dương, Nghệ An, Gia Lai, Đồng Tháp... Các chuỗi cửa hàng Nông sản sạch, Cửa hàng giới thiệu sản phẩm OCOP Siêu thị Go... cũng bổ sung, thử nghiệm nhiều sản phẩm vào kho hàng của mình.

"Đây là dịp kết nối cung - cầu rất thực tiễn, bởi tại đây, hàng trăm nhà sản xuất, kinh doanh có thể tìm, gặp nhau, xem xét trực tiếp sản phẩm mà không phải qua các kênh trung gian. Chúng tôi được đàm phán, tiếp cận trực tiếp sản phẩm. Hơn nữa, trong bối cảnh hiện tại, điều kiện vận chuyển và thanh toán đã rất thuận tiện giữa bên cung ứng và bên tiêu thụ” - ông Ngô Huy Hoàng, quản lý Cửa hàng OCOP Hạ Long đánh giá.

Để nâng bước thành công ban đầu này, được biết, Trung tâm Xúc tiến và Phát triển công thương Quảng Ninh cũng thiết lập mối quan hệ với các đơn vị đồng cấp để hỗ trợ, đảm bảo chất lượng, số lượng nguồn cung sản phẩm, đồng thời mở rộng thêm các hoạt động, thị trường. Đơn cử, dịp này, Trung tâm cũng ký kết, phối hợp với tỉnh Gia Lai - địa phương có sản phẩm khác biệt, hấp dẫn. Qua đó, thiết lập giao lưu, tổ chức được các hoạt động xúc tiến thường niên giữa hai bên hoặc tổ chức các hoạt động có sự tham gia của các tỉnh lân cận.


Các doanh nghiệp có cơ hội tìm hiểu thực tế sản phẩm, đàm phán trực tiếp tại Hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP trong khuôn khổ Hội chợ OCOP khu vực phía Bắc - Quảng Ninh 2022.

Từ sự kiện trên, để nâng cao tính hiệu quả, Trung tâm Xúc tiến và Phát triển công thương Quảng Ninh cũng đã và đang định hướng lựa chọn tỉnh, thành có sự kiện xúc tiến lớn, sự kiện có tính quốc gia. Tức là trọng tâm vào các tỉnh, thành có chương trình XTTM Quốc gia do Bộ Công Thương hỗ trợ, sẽ có tính truyền thông và hiệu quả lớn hơn, như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng...

Ngoài ra, cũng định hướng tăng cường kết nối vùng, miền là đại diện cho khu vực, thị trường lớn. Theo đó, Quảng Ninh định hướng kết nối với các tỉnh, thành có tính kết nối vùng, trung tâm của vùng như: Hà Nội cho khu vực thủ đô, Thái Nguyên cho khu vực Việt Bắc, Sơn La cho khu vực Tây Bắc, Đà Nẵng cho miền Trung, Gia Lai cho Tây Nguyên...

Ở chiều ngược lại, để đạt hiệu quả cao, đối với các sản phẩm của Quảng Ninh, Trung tâm Xúc tiến và Phát triển công thương Quảng Ninh cũng lựa chọn, đặt ra các tiêu chí cụ thể cho sản phẩm OCOP tham gia xúc tiến, phải đảm bảo quy trình kỹ thuật, ứng dụng KHCN đảm bảo chất lượng, số lượng đáp ứng nhu cầu; bao bì, mẫu mã đẹp.

 

Tạ Quân


Tìm kiếm theo chuyên mục - nội dung - ngày tháng

Website liên kết
Thống kê truy cập
Hôm nay: 1262
Đã truy cập: 1835106

© Cổng thông tin điện tử Tỉnh Qu​ảng Ninh
​Giấy phép xuất bản: số 53/GP-TTĐT ngày 27/05/2015 - Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông
Cơ quan chủ quản: Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh 
Cơ quan thường trực mạng: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Ninh. 
Ghi rõ nguồn "Quảng Ninh Portal" khi phát hành lại thông tin từ ​​Website này.​​