Chỉ cần có một chiếc smartphone kết nối internet, bất kỳ du khách nào cũng có thể tìm hiểu được các nhà hàng, khách sạn, mua vé điện tử tham quan Vịnh Hạ Long, tìm hiểu thông tin lịch sử danh thắng bằng mã QR, tối ưu hóa lịch trình du lịch… Tận dụng những thành tựu vượt bậc của CNTT đã giúp TP Hạ Long từng bước tối ưu hóa công tác xúc tiến quảng bá và mở rộng thị trường, đẩy mạnh phát triển du lịch trực tuyến và thương mại điện tử. Từ đó tạo ra nhiều sản phẩm du lịch mới hấp dẫn, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và xây dựng thương hiệu du lịch.
Hình ảnh thực tế ảo tại website amazinghalong.vn sẽ giúp du khách tìm hiểu các điểm du lịch của TP Hạ Long một cách dễ dàng và trực quan.
Đầu tháng 8/2024, anh Rothamme (du khách đến từ Đức) cho hay: Trong một lần vô tình được một người bạn Việt Nam gửi đường link của website amazinghalong.vn, tôi vào xem và thật tuyệt vời khi website có đầy đủ thông tin bằng tiếng Anh cho bất cứ ai muốn đến Hạ Long du lịch. Tôi có thể tìm hiểu thông tin về các du thuyền, dịch vụ lưu trú, những địa điểm check-in sống ảo tại Hạ Long đến foodtour. Đặc biệt là với bản đồ số, hình ảnh thực tế ảo (VR 360 độ), giúp tôi có thể tìm hiểu các điểm du lịch của TP Hạ Long một cách dễ dàng và trực quan hơn. Qua đó tôi thấy Hạ Long thật tuyệt vời và tôi quyết tâm phải đưa cả gia đình đến tận hưởng thực tế Hạ Long.
Bên cạnh website amazinghalong.vn, du khách cũng có thể tìm hiểu về du lịch Hạ Long thông qua mã QR cẩm nang du lịch Hạ Long và nhiều clip quảng bá du lịch Hạ Long được tích hợp trên ứng dụng Smart Hạ Long cũng như trên nhiều nền tảng mạng xã hội. Tại các điểm tham quan, di tích nổi tiếng, du khách cũng có thể quét mã QR để tìm hiểu đầy đủ thông tin chính thống về giá trị văn hoá, lịch sử. Theo đánh giá của nhiều du khách, trong bối cảnh ngành du lịch đang thiếu nguồn nhân lực, đặc biệt là hướng dẫn viên, thuyết minh viên còn thiếu và yếu về cả số lượng, chất lượng, thì việc ứng dụng công nghệ để truyền tải, giới thiệu nét nổi bật, đặc sắc, câu chuyện lịch sử của những điểm đến… sẽ giúp du khách tìm hiểu và tham khảo nhiều thông tin hơn so với phương thức truyền tải truyền thống.
Du khách Ấn Độ thích thú tham quan Vịnh Hạ Long.
Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Hạ Long, cho hay: Vịnh Hạ Long đã được UNESCO 3 lần vinh danh là Di sản thiên nhiên thế giới, được lọt vào top 24 điểm du lịch tốt nhất thế giới năm 2024 vì có hệ sinh thái và kiến tạo địa chất độc đáo nhất thế giới, lọt top 25 điểm đến đẹp nhất hành tinh của CNN, đã góp phần quảng bá đến toàn cầu. Có thể khẳng định Hạ Long đã, đang khẳng định được vị thế, thương hiệu du lịch, là điểm đến xanh, điểm đến an toàn trong nước và quốc tế khi những năm gần đây đã có nhiều bước phát triển nhanh chóng. 7 tháng năm 2024 TP Hạ Long đã có nhiều bứt phá mạnh mẽ trong hoạt động du lịch, đã đón trên 7,6 triệu lượt khách (bằng 140% so cùng kỳ năm 2023), trong đó khách quốc tế gần 1,6 triệu lượt (bằng 235% so cùng kỳ năm 2023); tổng thu từ du lịch đạt 16.600 tỷ đồng (bằng 138% so cùng kỳ năm 2023). Kết quả trên nhờ vào những nỗ lực triển khai chuỗi các giải pháp tổng thể trong công tác quản lý nhà nước về du lịch, các dịch vụ du lịch và công tác quảng bá, truyền thông. Tuy nhiên, nếu đứng ngoài xu hướng của du lịch thông minh, điểm đến thành phố sẽ lạc hậu. Vì thế thành phố đang rất quan tâm xây dựng chiến lược du lịch thông minh.
Trung tâm Thông tin và Xúc tiến du lịch (Sở Du lịch) ký kết chương trình phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp TP Hạ Long trong việc quảng bá, xúc tiến du lịch. Ảnh: Cao Quỳnh
Theo đó, thời gian tới Hạ Long sẽ triển khai nhiệm vụ ứng dụng CNTT để xây dựng phương án số hóa du lịch thông minh trên nền tảng kỹ thuật công nghệ 4.0. Số hóa du lịch thành phố nhằm mang tính tiền đề hướng tới du lịch thông minh của tỉnh, góp phần tạo nền tảng dữ liệu số mang tính đồng bộ, khả thi, nâng cao chất lượng, tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác này.
Mục tiêu thành phố đặt ra là xây dựng được một nền tảng số tài nguyên du lịch về Vịnh Hạ Long trên không gian mạng. Trên nền tảng đó, tổng hợp và tập trung toàn bộ dữ liệu, hình ảnh, video về du lịch Hạ Long. Có được nền tảng này, sẽ thiết lập một hệ thống quản lý truy cập phục vụ những nhu cầu, như tìm kiếm, sắp xếp, chiết xuất dữ liệu phục vụ cho những mục đích khác nhau. Thiết lập nền tảng số còn là không gian lưu trữ mãi mãi những giá trị văn hóa, lịch sử của TP Hạ Long, Vịnh Hạ Long.
ĐVTN TP Hạ Long quét mã QR Code tìm hiểu Nhà bia di tích lịch sử Khe Cả (xã Sơn Dương, TP Hạ Long).
Từ nền tảng số trên có thể ứng dụng nhiều giải pháp công nghệ hiện đại, thông qua những phương tiện và hình thức truyền tải ngày càng phát triển để phổ biến tới công chúng, du khách trong và ngoài nước. Các sản phẩm của hoạt động ứng dụng CNTT sẽ được sử dụng phổ biến trên các thiết bị kết nối internet. Du khách có thể tiếp cận những giá trị văn hóa, lịch sử của TP Hạ Long, Vịnh Hạ Long một cách dễ dàng. Chỉ cần có thiết bị kết nối internet như máy tính, điện thoại thông minh, dù ở bất cứ đâu công chúng và du khách cũng có thể dễ dàng tìm kiếm, truy cập và khám phá về Vịnh Hạ Long.
Ứng dụng công nghệ kết hợp với những thiết bị hiện đại như kính thực tế ảo, ứng dụng Apps Mobile thông minh, tạo ra những hình ảnh đặc sắc, hấp dẫn, đưa vào trình chiếu tại các sự kiện văn hóa, du lịch, phổ biến đến mọi đối tượng trong và ngoài nước; phục vụ công tác truyền thông đối ngoại, quảng bá hình ảnh, nhằm mục đích xúc tiến đầu tư phát triển kinh tế - xã hội của TP Hạ Long nói riêng, tỉnh Quảng Ninh nói chung.