Kế hoạch triển khai Chiến dịch kích cầu du lịch năm 2025 của UBND tỉnh Quảng Ninh, với tên gọi “Quảng Ninh - Trải nghiệm Di sản, kết nối thế giới”, không chỉ là một nỗ lực đơn thuần nhằm tăng trưởng lượng khách, mà còn là một chiến lược tổng thể, đa chiều, được thiết kế để tạo ra cú hích mạnh mẽ, có ý nghĩa sâu rộng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Ngày 16/9/2025, UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành kế hoạch số 235/KH-UBND về triển khai chiến dịch kích cầu du lịch năm 2025. Chiến dịch này được xây dựng trên nền tảng vững chắc từ các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh, thể hiện tính kế thừa và quyết tâm cao trong việc khẳng định vị thế du lịch của Quảng Ninh. Mục đích hàng đầu là quảng bá hình ảnh, thương hiệu du lịch Quảng Ninh với thông điệp "An toàn, Thân thiện, Hấp dẫn, Chuyên nghiệp", nhằm khẳng định vị thế điểm đến hàng đầu Việt Nam và khu vực. Điều này không chỉ là quảng cáo, mà còn là cam kết về chất lượng dịch vụ và môi trường du lịch, nâng tầm thương hiệu tỉnh.

Trong dịp thu đông này, du khách tới thăm các xã Lục Hồn, Hoành Mô sẽ thoả sức ngắm mùa vàng, check-in những điểm ruộng bậc thang đẹp như bức tranh. Nguồn: Bình Liêu Travel.
Chiến dịch đặt mục tiêu từng bước khắc phục tính mùa vụ trong du lịch nội địa bằng cách tập trung kích cầu vào mùa Thu Đông 2025 và quý I năm 2026 (mùa lễ hội đầu xuân). Việc này được thực hiện thông qua tổ chức chuỗi sự kiện, lễ hội văn hóa, thể thao, ẩm thực, nghệ thuật đặc sắc, cùng với việc xây dựng sản phẩm mới tại các khu di tích như Yên Tử và kết nối các di sản. Sự đa dạng hóa sản phẩm giúp kéo dài thời gian lưu trú và tăng mức chi tiêu của du khách. Đích đến của ngành Du lịch Quảng Ninh là phấn đấu hoàn thành mục tiêu năm 2025 đón 20 triệu lượt khách, tổng thu du lịch đạt 55.000 tỷ đồng thể hiện vai trò then chốt của du lịch trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế hai con số của tỉnh. Chiến dịch không chỉ dừng lại ở con số lượt khách hay doanh thu, mà còn mang lại những hiệu quả lan tỏa sâu rộng cho kinh tế - xã hội Quảng Ninh.
Tổng số có 26 hoạt động văn hoá, thể thao, du lịch, ẩm thực được tổ chức từ tháng 9 cho đến hết năm 2025. Điểm nhấn trong chuỗi sự kiện này là concert Hạ Long 2025 diễn ra vào ngày 29/10, tại Quảng trường 30/10, Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Thu Đông 2025 diễn ra từ ngày 28/10-3/11, tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh Quảng Ninh. Tháng 11/2025, sẽ là chương trình nghệ thuật kỷ niệm 89 năm Ngày truyền thống Công nhân vùng mỏ - Truyền thống ngành Than, lễ hội đua thuyền Rồng “Vịnh Rồng vượt sóng”, Liên hoan Ẩm thực Quảng Ninh 2025…
Đó là chưa kể những hoạt động kích cầu du lịch ở cấp xã cũng rất hấp dẫn như chương trình “Đêm trăng Cao Ly” ở xã Hoành Mô đã diễn ra vào ngày 4 và 5/10, Lễ hội Mùa vàng xã Lục Hồn (24 và 25/10), Lễ hội Mùa vàng Đông Ngũ (1 và 2/11 tới đây)… Tại các sự kiện này, mang đậm màu sắc văn hoá truyền thống, ẩm thực đặc trưng của các dân tộc thiểu số.
Một mục tiêu của chiến dịch là tập trung vào dòng khách MICE (hội nghị, hội thảo), khách quốc tế trọng điểm (Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Châu Âu, Mỹ), và khách du lịch thể thao/giải trí sẽ đảm bảo nguồn thu ổn định và mức chi tiêu cao hơn. Việc tổ chức các giải Marathon quốc tế (Halong Bay Heritage Marathon, Ultra Trial Yên Tử...) sẽ là cơ hội vàng để thu hút khách quốc tế có khả năng chi trả cao.
Có thể nói, chiến dịch kích cầu du lịch 2025 của Quảng Ninh là một kế hoạch hành động toàn diện, phản ánh sự quyết tâm của tỉnh trong việc biến du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn. Thành công của chiến dịch sẽ không chỉ nằm ở việc đạt mục tiêu 20 triệu lượt khách và 55.000 tỷ đồng tổng thu, mà còn ở việc định hình một hệ sinh thái du lịch bền vững, chuyên nghiệp, hoạt động hiệu quả quanh năm, góp phần to lớn vào việc thực hiện tốc độ tăng trưởng kinh tế hai con số và nâng cao chất lượng sống cho người dân.